วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อำเภอแจ้ห่ม



วัดอักโขชัยศิริ
      

      ตั้งอยู่บนเนินเขาริมถนนสายลำปาง-แจ้ห่ม บริเวณกิโลเมตรที่ 50-51 ด้านซ้ายมือ มีทางขึ้น 2 ทางคือทางเดินขึ้นบันได ด้านหน้าหรือขับรถขึ้นทางถนนด้านหลังโบสถ์และเจดีย์เป็นแบบล้านนาอยู่ใกล้ เคียงกันวัดนี้มีปรากฏ การเงาสะท้อนพระเจดีย์ เป็นภาพสี เช่นเดียวกับวัดพระธาตุจอมปิงเงาพระเจดีย์จะปรากฏอยู่ตรงที่เดิมไม่เคลื่อน ย้ายตลอดทั้งวันตราบเท่าที่ยังมี แสงสว่าง
      นอกจากนี้ภายในโบสถ์ยัง เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปยืนองค์ใหญ่เรียกว่า พระศากยมุณีคีรีอักโข ซึ่งมีความสูง 5 วา 2 ศอก เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ เป็นที่นับถือของชาวแจ้ห่มมาก โบสถ์เปิดเวลา 07.00-17.00 น. หากใครสนใจ งานศิลปะท้องถิ่น มีสัตตภัณฑ์ไม้ไผ่พุทธศตวรรษที่ 25 สำหรับจุดเทียนบูชาพระประธานและธรรมมาสน์ไม้ไผ่ศิลปะ ล้านนาซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังโบสถ์
           
  อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ
   เป็นที่ประดิษฐสถาน อนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาคำลือ ซึ่งเป็นอุปราชใหญ่ได้ครองเมืองวิเชตนคร ตั้งแต่ปี พ.ศ. 1897 และเป็นสถานที่ สักการะกราบไหว้ของคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ได้มาแวะเยี่ยมเยือน อำเภอแจ้ห่ม ถ้าได้เข้ามาเมืองแจ้ห่มแล้วจะได้เข้ามาสักการะเจ้าพ่อพญาคำลือ









วัดพระบาทปู่ผาแดง

     ตั้งอยู่บริเวณหมู่ที่ 7 บ้านทุ่งทอง วัดได้ตั้งอยู่ในป่า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า ดอยปู่ยักษ์ หรือดอยพระบาทปู่ผาแดง ซึ่งสถานที่ ดังกล่าวได้มีพระพุทธบาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้จารึกไว้บนแผ่นหิน ขนาดใหญ่ และบริเวณวัดแห่งนี้ ได้มีถ้ำ อยู่หลายแห่ง เช่น ถ้ำผาสวรรค์ ปล่องลมมหัศจรรย์ มีลายหินงามเตาหินปูนแบบโบราณ และบริเวณเดียวกันนั้นจะมีเมืองโบราณที่ชื่อว่าเมืองวิเชตนคร อยู่บริเวณใกล้เคียง ซึ่งปัจจุบันนี้ ทางคณะสงฆ์ และประชาชนชาวอำเภอแจ้ห่มได้ร่วมกันก่อสร้าง ปรับปรุงบริเวณใกล้เคียงเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคตอันใกล้นี้


วัดดงนั่งชัยคีรี   
ตั้ง อยู่หมู่ที่ 9 บ้านปงคอบ วัดแห่งนี้ ราษฎรได้ร่วมใจกัน พัฒนาบริเวณรอบ ๆ วัด ให้คงรักษาเป็นป่าเขียวขจี ให้ประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจ และได้รับรางวัลป่าเขียวขจี ในระดับจังหวัดเมื่อปี 2542

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น