วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อำเภอแม่ทะ
  

banluk.jpg (20862 bytes)


หมู่บ้านแกะสลัก (บ้านหลุก)

     มีการแกะสลักไม้เป็นงานศิลปหัตถกรรมที่มีมานานและสืบเนื่องมาถึงปัจจุบัน เป็นการ สืบสานวิธี แกะ การใช้มีดและสิ่ว รวมถึงความเชื่อ ความคิด ที่ถ่ายทอดเป็นลวดลายต่างๆ ลงบบผืนไม้ เช่น เครื่องใช้ รูปสัตว์ต่างๆ ด้วยฝีมืออันปราณีตงดงามและรูปแบบที่ทันสมัย
      แต่ก่อนเป็น การทำโดยใช้เวลาว่างจากการ ทำนา ปัจจุบันการแกะสลักไม้เป็นรูปสัตว์ต่างๆ นี้ ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวและได้รับสั่งจองทำออกจำหน่ายเป็นอุตสาหกรรม ภายใน หมู่บ้าน ซึ่งทำกันมากที่บ้านหลุก ตำบลนาครัว อำเภอแม่ทะ ห่างจากตัวเมืองลำปางประมาณ 30 กิโลเมตร


โบราณสถาน/โบราณวัตถุ


   
  ุ ได้แก่ พระพุทธรูปไม้แก่นจันทน์ ที่ตั้ง วัดป่าตันหลวง ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ วัดปงหอศาล ที่ตั้ง ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง
 
ภูเขาไฟผาลาด


      
    ลำปาง เป็นจังหวัดที่มีภูเขาไฟ นักท่องเที่ยวสามารถแวะเที่ยวชมได้โดยใช้เส้นทาง สายลำปาง-แม่เมาะ เมื่อถึงตำบลผาลาดจะพบถนนแยกขวาซึ่งจะมีป้ายบอกทางไปยังภูเขาไฟ บริเวณ ปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว จะเป็นเนินเขาที่มีป่าไม้ปกคลุมอยู่ทั่วไปจึงทำให้มองปล่อง ไม่เห็นชัดเจนนัก นอกจากจะสังเกตจากทางอากาศโดยเครื่องบินหรือเฮลิคอปเตอร์ จึงจะเห็นชัด หลักฐานที่แสดงว่า บริเวณนี้เป็นภูเขาไฟ ก้อนหินลาวา หินทำครก ดินขาว และก้อนหินที่พบทั่วไปในบริเวรนั้น เป็นหินชนิดเดียวกับที่สามารถพบได้ในเขตที่มีภูเขาไฟ แหล่งอื่นๆ

ถ้ำพระสบาย

 
          นับ ว่าเป็้นถ้ำที่สวยงามแห่งหนึ่งในจังหวัดลำปาง มีบรรยากาศทางธรรมชาติที่หาพบได้ยาก มีความชุ่มชื้นและเย็นสบาย และชมความวิจิตรพิสดารของหินงอกหินย้อย ในถ้ำที่สวยงามธรรมชาติ ถ้ำพระสบายอยู่ห่างจากตัวอำเภอแม่ทะไปประมาณ 5 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางไปยังถ้ำ พระสบาย การเดินทางสะดวกสบาย  
banluk.jpg (20862 bytes) วัดสันดอยน้อย

   เป็นโบราณสถานที่เก่าแก่ สร้างขึ้นเมื่อประมาณ ปี พ.ศ. 2478 ตั้งอยู่ที่บ้านนากว้าวกิ่ว หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ  จังหวัดลำปาง
banluk.jpg (20862 bytes) วัดป่าเพิ่มพูนสามัคคี

   
วัดนี้มีพระสถูปเจดีย์ พระอุโบสถไม้สัก แกะสลักสวยงาม สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2500 บริเวณวัดสะอาดร่มรื่น สวยงามอ ตั้งอยู่ตำบลบ้านกิ่ว อำเภอแม่ทะ  จังหวัดลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น