วันเสาร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อำเภอเมืองปาน
               








อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน


     เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นิยมมากในจังหวัดลำปางมีพื้นที่รับผิดชอบทั้ง หมด 480,000 ไร่ 786 ตาราง กิโลเมตร ครอบคลุม 4 อำเภอ คือ อำเภอเมืองปาน อำเภอเมือง อำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ในอุทยานเป็นธารน้ำร้อนน้ำแร่ธรรมชาติ และธารน้ำตกที่เย็นไหลบรรจบกัน และมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติและเดินลัดเลาะ เป็นน้ำตกแจ้ซ้อน ฯลฯ และจุดชมวิวธรรมชาติ และเทศกาล "ดอกเสี้ยว" (ดอกชงโคสีขาว) ที่บานสะพรั่งในฤดูหนาว ตลอดจนมีห้องอาบน้ำ แร่ และห้องพักไว้บริการให้กับ นักท่องเที่ยวด้วย
    อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนได้รับรางวัล “อุทยานแห่งชาติดีเด่นประจำปี 2543 ” ตาม ที่กรมป่าไม้ได้จัดงานวันสถาปนากรมป่าไม้ครบรอบ 104 ปี เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2543 โดยได้จัดประกวดอุทยานแห่งชาติดีเด่นด้านการท่องเที่ยวประจำปี 2543

   ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ลำดับที่ 58 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2531
แหล่งท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน

1. น้ำตกแจ้ซ้อน   เป็น น้ำตกที่เกิดจากลำน้ำแม่มอนที่ไหลผ่านภูมิประเทศที่มี ความสูงต่างระดับกัน ตกลงมาเป็นชั้นๆ ในแต่ละชั้นจะมีแอ่งน้ำรองรับและมีความสวย งามแตกต่างกันออกไป มีเส้นทางรถยนต์ และทางเดินเท้าเข้าถึง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรจากที่ทำการอุทยานฯ มีทั้งหมด 6 ชั้น

2. เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ    เพื่อ ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสธรรมชาติ อย่างใกล้ชิด ตลอดจนให้เข้าถึงการดำรง ชีวิตของพืชและสัตว์ต่างๆ ที่อาศัยอยู่ ร่วมกันในป่าใหญ่ ทางอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อนได้จัดทำเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ขึ้นทั้งหมดรวม 3 เส้นทาง คือ

    2.1 เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกแจ้ซ้อน
    2.2 เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกแม่เปียก
    2.3 เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติน้ำตกแม่ขุน – แม่มอน ในการศึกษาธรรมชาติในเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติทั้ง 3 เส้นนี้ นักท่องเที่ยว สามารถเดินได้ด้วยตนเอง หรือติดต่อเจ้าหน้าที่สื่อความหมายของอุทยานแห่งชาติแจ้ ซ้อนได้

น้ำตกแม่เปียก   เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งต่อจากน้ำตกแจ้ซ้อน เข้าถึง โดยใช้เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ลัดเลาะไปตามลำน้ำแม่มอนที่มีน้ำไหลตลอดปี และ มีสภาพป่าอันอุดมสมบูรณ์ น้ำตกแม่เปียกมี 3 ชั้น ความสูงประมาณ 100 เมตร อยู่ ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 3 กิโลเมตร

น้ำตกแม่มอน   เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลรุนแรงจากชะง่อนผาสูงลงสู่หุบเหวเบื้อง ล่าง การตกของน้ำจะตกลงมาเป็นชั้นๆ สวยงามแปลกตา บ่งบอกถึงความยิ่งใหญ่อลังการ ของสายน้ำ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร ทางเข้าน้ำตกเป็นทาง ลูกรัง เดิมเป็นเส้นทางขนส่งแร่

น้ำตกแม่ขุน    อยู่ใกล้กับน้ำตกแม่มอน มีลักษณะเป็นน้ำตกสายยาวที่ตกจาก หน้าผาสูงชันประมาณ 100 เมตร ไหลลงมาบรรจบกับน้ำตกแม่มอน




3. บ่อน้ำพุร้อน   เป็น แหล่งน้ำพุร้อนที่สภาพการการเกิดทางธรณีวิทยาที่น่าสนใจ ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 3 ไร่ มีบ่อน้ำพุร้อน จำนวน 9 บ่อ ภายในพื้นที่มีโขดหิน น้อยใหญ่กระจัดกระจายอยู่ทั่วไป อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของน้ำพุร้อนประมาณ 73 องศา เซลเซียส นักท่องเที่ยวนิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่ สำหรับไข่ไก่แช่นาน ประมาณ 17 นาที ไข่แดงจะแข็งมีรสชาดมันอร่อย ไข่ขาวจะเหลวคล้ายไข่เต่า

4. ห้องอาบน้ำแร่    อุทยานแห่งชาติ แจ้ซ้อนได้จัดสร้างห้องอาบน้ำแร่ไว้คอยบริการ นักท่องเที่ยว โดยมีการจัดการโครงสร้างทางสถาปัตยกรรมและภูมิทัศน์ที่สวยงาม กลม กลืนกับธรรมชาติ มี 3 ลักษณะ คือ ห้องอาบน้ำแร่แบบแช่ส่วนตัว จำนวน 41 ห้อง ห้องแช่รวม 1 ห้อง และสระน้ำแร่กลางแจ้ง 3 บ่อ ไว้บริการนักท่องเที่ยวทุกวัน อุณหภูมิของน้ำแร่ที่ใช้อาบประมาณ 39-42 องศาเซลเซียส โดยน้ำแร่ที่ใช้แช่อาบจะ ต่อท่อตรงมาจากบ่อพักน้ำแร่ลานน้ำพุร้อน ซึ่งสะอาดปลอดภัย การอาบน้ำแร่เป็นการ บำบัดความเมื่อยล้าของร่างกาย ทำให้รู้สึกสดชื่น ช่วยให้โลหิตไหลเวียนดี และยัง ช่วยรักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้ เช่น กลาก เกลื้อน ผื่นคัน เป็นต้น นอกจากนี้ยัง มีนวดแผนโบราณไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจอีกด้วย

อัตราค่าบริการ
1. ห้องอาบน้ำแร่แบบแช่ส่วนตัว  ผู้ใหญ่ 50 บาท/คน   เด็ก 20 บาท/คน
2. ห้องอาบน้ำแร่แบบแช่รวม ผู้ใหญ่ 20 บาท/คน   เด็ก 10 บาท/คน
3. ห้องอาบน้ำแร่แบบสระกลางแจ้ง คนละ 10 บาท

                
    5.  ลานดอกเสี้ยว หมู่บ้านป่าเหมี้ยง   บ้าน ป่าเหมี้ยงตั้งอยู่บนภูเขาสูงมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีอากาศหนาวเย็นตลอดปี ทำให้มีต้นชาชุกชุม ชาวบ้านแจ้ช้อนขึ้นไปอยู่อาศัยเป็นการถาวรและตั้งชื่อหมู่บ้านว่า "ป่าเหมี้ยง" ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง จะมีดอกเสี้ยวบาน (ดอกชงโคสีขาว) เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี หรือเรียกว่า "กิ่วฝิ่น" ซึ่ง บ้านป่าเหมี้ยงอยู่ในเขตวนอุทยานน้ำแร่ แจ้ซ้อน ห่างประมาณ 7 กิโลเมตร เส้นทางไปยังหมู่บ้านเป็นสันเขา มีต้นดอกเสี้ยวป่าออกตามธรรมชาติจำนวนมาก ซึ่งเป็นแห่งเดียว ในจังหวัดลำปาง ขณะนี้ได้ผลิตดอกบานสะพรั่งอย่างสวยงาม ปกติจะผลิตดอกในช่วงเดือน ม.ค- กพ.ของทุกปี จึงมีเทศกาลดอกเสี้ยวบานขึ้น ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ และเส้นทางดังกล่าว สามารถเดินทางไปยัง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ได้

6. ถ้ำผางาม     อยู่ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ที่ จซ.2 (ผางาม) ห่างจากที่ว่าการอำเภอวังเหนือประมาณ 8 กิโลเมตร มีถ้ำที่สามารถเข้าไปศึกษาและ ท่องเที่ยวได้จำนวนหลายถ้ำ เช่น ถ้ำผางาม(ถ้ำหนานขัด) ถ้ำน้ำ ถ้ำหม้อ ถ้ำหลวง ถ้ำลูกเกาะ เป็นต้น หน่วยพิทักษ์ฯ ที่ จซ.2 อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 60 กิโลเมตร

7. จุดชมวิวดอยล้าน     อยู่ ระหว่างอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน กับอุทยานแห่งชาติแม่ ตะไคร้ จ.เชียงใหม่ เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมาก อากาศหนาว

สิ่งอำนวยความสะดวก


     อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีจุดบริการต่างๆ ที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนัก ท่องเที่ยว ดังนี้

     1. ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว สำหรับให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับอุทยานฯ ตลอดจน ให้คำแนะนำต่างๆแก่นักท่องเที่ยว

     2. ห้องอาบน้ำแร่
จัดไว้บริการ 3 รูปแบบ คือ ห้องแช่ส่วนตัวจำนวน 41 ห้อง ห้องแช่รวม 1 ห้อง และยังได้จัดสระน้ำแร่ กลางแจ้ง ทั้ง 3 รูปแบบจัดไว้บริการนัก ท่องเที่ยวทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. และในวันหยุดเปิดบริการ ตั้งแต่ 06.00 – 19.00 น. นอกจากนี้ยังมีนวดแผนโบราณไว้บริการสำหรับนักท่อง เที่ยวที่สนใจอีกด้วย

     3. บ้านพักนักท่องเที่ยว ที่จัดสร้างอยู่บนเนินเขา สามารถนำรถยนต์เข้าถึงได้ มีทั้งสิ้นจำนวน 13 หลัง สามารถรองรับ นักท่องเที่ยวได้ทั้งสิ้น 70 คน (ราคาห้องละ 1,200-3,600 บาท)

     4. ค่ายพักแรมและแค้มป์ไฟ สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเป็นคณะใหญ่ๆ โดยมีค่ายพักแรม จำนวน 2 หลัง สามารถรองรับนักท่องเที่ยว ได้จำนวน 80 คน (ราคาห้องละ 2,000 บาท)

     5. สถานที่กางเต็นท์ มีเต็นท์ และเครื่องนอนไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด อุทยานฯแจ้ซ้อนได้จัดสร้างฐานสำหรับกาง เต็นท์ไว้เป็นจุดๆ มีทางเดินเชื่อมต่อถึงกันในแต่ละฐาน มีปลั๊กไฟ เตาปิกนิก ถัง ขยะ ที่ล้างจาน และห้องน้ำ ที่จัดสร้างให้กลมกลืนกับธรรมชาติ อัตราค่าบริการที่ กางเต็นท์ 30 บาท/คน/คืน

     6. ร้านค้าสวัสดิการ ของอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ที่มีอาหารและเครื่องดื่มไว้คอย บริการ โดยจะต้องสั่งจองล่วงหน้ากับทางอุทยานฯ นอกจากนี้ยังมีร้านค้าเล็กๆ อีก ประมาณ 30 ร้าน ที่ให้บริการด้านอาหาร ซึ่งทาง อุทยานฯได้ควบคุมดูแลความสะอาดให้ ถูกหลักอนามัย

     7. สโมสร ไว้สำหรับประชุมสัมมนา หรือ ทำกิจกรรมต่างๆ โดยสโมสรนี้สามารถ จุคนได้ประมาณ 100 คน 3 ห้อง (1600/วัน)

    ทั้งนี้เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้และสามารถเข้าเว็บไซต์  www.dnp.go.th  e-mail: chaeson2007@hotmail.com  

    โทร. ลำปาง 054-380000 หรือ 08-9851-3355     กรุงเทพฯ 0-2562-0760
ปรับปรุง 17 ต.ค.51

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น